วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ผลผลิตด้านการประมงที่สำคัญของ จ.ราชบุรี


จังหวัดราชบุรี เป็นพื้นที่ที่ไม่ติดทะเล การทำประมงภายในจังหวัด เป็นการทำการประมงน้ำจืด โดยอาศัยการจับสัตว์น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ มีแม่น้ำแม่กลองเป็นแหล่งการทำ การประมงส่วนใหญ่มีลำคลองธรรมชาติอยู่กระจายตามอำเภอต่างๆ แหล่งน้ำที่สำคัญมีแม่น้ำ 2 สาย คือ แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำภาชี และคลอง 2 คลอง คือ คลองแควอ้อม และคลองดำเนินสะดวก

ด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ มีแหล่งผลิตอยู่บริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำแม่กลองในเขตอำเภอบางแพ, ดำเนินสะดวก และอำเภอเมือง มีภูมิประเทศ ภูมิอากาศที่เหมาะสม สภาพแหล่งน้ำสมบูรณ์ และการคมนาคมสะดวก ด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่สำคัญ ได้แก่ การเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม การเลี้ยงกุ้งก้ามกราม การเพาะเลี้ยงกุ้งขาว การเลี้ยงปลาน้ำจืด
การประมงของจังหวัดมีแต่การประมงน้ำจืด โดยจับสัตว์น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ และการขุดบ่อเลี้ยงปลา ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา จังหวัดเคยเป็นที่อุดมสมบูรณ์ได้ด้วยสัตว์น้ำนานาชนิด และเป็นการจับสัตว์น้ำในเชิงพาณิชย์ แต่ในปัจจุบันกลายเป็นการจับเพื่อการบริโภคในครัวเรือนเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากผลกระทบจากการพัฒนาประเทศที่ส่งผลให้ภาวะแวดล้อมเสื่อมเสีย ทำให้จำนวนสัตว์น้ำลดลง
การทำประมงน้ำจืดจะพบในทุกอำเภอของจังหวัดและพบมากใน อ.บางแพ โดยเฉพาะการเลี้ยงกุ้งก้ามกรามใน อ.บางแพ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากไม่มีปัญหาด้านราคา กอปรกับมีการนำเทคโนโลยีจากการเลี้ยงกุ้งทะเลมาปรับใช้ได้ดี สามารถส่งผลผลิตให้อัตราผลผลิตต่อพื้นที่สูงขึ้น
จำนวนผู้เลี้ยงสัตว์น้ำของจังหวัดราชบุรี ปี 2552
  1. ปลาสวยงาม จำนวนเกษตรกรที่เลี้ยง 549 ราย พื้นที่เลี้ยง 1,734.24 ไร่
  2. กุ้งก้ามกราม จำนวนเกษตรกรที่เลี้ยง 944 ราย พื้นที่เลี้ยง 17,505.75 ไร่
  3. กุ้งขาว จำนวนเกษตรกรที่เลี้ยง 187 ราย พื้นที่เลี้ยง 2,550 ไร่
  4. ปลาน้ำจืด จำนวนเกษตรกรที่เลี้ยง 2,504 ราย พื้นที่เลี้ยง 15,343.87 ไร่
  5. การเพาะพันธุ์/อนุบาลกุ้งทะเล (กุ้งขาว) จำนวนเกษตรกรที่เลี่ยง 3 ราย พื้นที่เลี้ยง 27 ไร่
  6. การเพาะพันธุ์/อนุบาลสัตว์น้ำจืด (ปลา+กุ้งก้ามกราม) จำนวนเกษตรกรที่เลี้ยง 9 ราย พื้นที่เลี้ยง 78.37 ไร่

ที่มา : เอกสารประกอบการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดราชบุรี (กรอ.จังหวัดราชบุรี) ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ก.พ.2553 ณ ห้องประชุมหลวงยกกระบัตร ศาลากลางจังหวัดราชบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น